วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

ภาพจาก : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgeJxi4WwSXIklkLPjWrF8vevpOwk-RMGSkOqpeIqM8a8UxBILdHBSGf9SxFheNv_5Td_HaLvMoJrDrEi6PJk_Yx8LjO0tjuxv5eu5P2u43swZBVr6EtYca2GzR9Hkn-Ot8gmqc91jTYI8/s1600/KM8.jpg
          เทคโนโลยีในปัจจุบันมีความสำคัญในชีวิตประจำวันของคนเรามาก เทคโนโลยีที่มีความทันสมัยและอำนายความสะดวกในด้านต่างๆเช่นโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ยุคสมัยนี้คอมพิวเตอร์กำลังถูกนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านต่างๆกันอย่างกว้างขวางเช่นทุกวันนี้  การที่เราจะบรรยายหรือนำเสนอเรื่องราวต่างๆโดยอาศัยการพูดหรือการเขียนกระดานอย่างเดียวนั้น  คงจะเป็นเรื่องที่ล้าสมัยและน่าเบื่อเอามากๆเนื่องจากในปัจจุบันนี้  เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานกันอยู่ในสำนักงานหรือสถาบันการศึกษาทั่วๆไปนั้น มีความสามารถในการแสดงภาพ เสียง และข้อความ ต่างๆประสานสอดคล้องกันเป็นอย่างดี 

ภาพจาก : http://storyboards.greghigh.com/PresentationGraphics.jpg

เทคโนโลยี คืออะไร
          เทคโนโลยี (Technology) คือ การใช้ความรู้ เครื่องมือ ความคิด หลักการ เทคนิค ความรู้ ระเบียบวิธี กระบวนการตลอดจน ผลงานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการ มาประยุกต์ใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานให้ดียิ่ง ขึ้นและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้มีมากยิ่งขึ้น
ความสำคัญของเทคโนโลยี
          1.เป็นพื้นฐานปัจจัยจำเป็นในการดำเนินชีวิตของมนุษย์
          2.เป็นปัจจัยหลักที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนา
          3.เป็นเรื่องราวของมนุษย์ และธรรมชาติ
       
          จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของเรานั้นมีมากมายหลายประเภท แต่ละอย่างล้วนมีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป แต่ในชีวิตประจำวันของนักเรียนจะขอยกตัวอย่างบางประเภทที่คาดว่าใช้มากที่สุด
1.สมาทโฟน
ภาพจาก : http://thumbsup.in.th/wp-content/uploads/2013/02/smartphones-thumb.jpg
          เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งที่คิดว่าไม่มีใครที่ไม่มีในตอนนี้แล้ว เพราะมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันวันของเราแล้วจริงๆ ไม่ว่าจะทานข้าว นั่งรถ ทำงาน หรือทำกิจกรรมต่างๆ แล้วก็ล้วนแต่ต้องมีสมาทโฟนมาเกี่ยวข้อง บางครั้งก็ใช้เพื่อการทำงาน หาข้อมูลต่างๆ หรือจะใช้เพื่อความบันเทิง 
2.คอมพิวเตอร์
ภาพจาก : https://sornsawan121.files.wordpress.com/2013/09/203010.jpg
          ทราบกันดีอยู่แล้วว่าคอมพิวเตอร์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราใช้กันมากอยู่แล้ว เราสามารถใช้ในการพิมพ์งาน ค้นหาสิ่งต่างๆ ได้อย่างสะดวก ในชีวิตประจำวันวันของเรายังต้องเจอกับเครื่องคอมพิวเตอร์เหล่านี้อีกมากมายรอบตัวเรา
3.ยานพาหนะต่างๆ            
ภาพจาก : http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Volkswagen/2010_06_11_14_VW_Scirocco_Test/2010_06_11_VW_Scirocco_Design_03.jpg
 การที่เราต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เราก็ต้องใช้ยานพาหนะในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะส่วนตัวหรือสาธารณะซึ่งต่างก็ล้วนเป็นการใช้เทคโนโลยีทั้งสิ้น และยิ่งในปัจจุบันนี้ปริมาณการใช้ยานพาหนะส่วนตัวในการเดินทางก็เพิ่มมากขึ้นประกอบกับเชื้อเพลิงของมันซึ่งก็คือ น้ำมัน ก็มีราคาสูงขึ้น จึงส่งผลให้มีการพัฒนายานพาหนะต่างๆให้สามารถรองรับเชื้อเพลิงชนิดอื่นที่ช่วยลดต้นทุนของผู้ใช้เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดหรือได้ประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

ที่มา :  http://fivegirls.exteen.com/20120915/entry-1
https://www.l3nr.org/posts/522923
http://my.dek-d.com/hierophant/blog/




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น